Chuyển đổi số trong ngành giáo dục: Giai đoạn tiếp theo cho giáo dục

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên toàn thế giới cũng đã đánh gục ngành giáo dục ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Khoảng 1,5 tỷ học sinh, bao gồm 90% học sinh tiểu học, đại học và trung học trên thế giới không thể đến trường. Tác động đã thay đổi khi các nhà cung cấp giáo dục đang mong muốn triển khai các giải pháp công nghệ để cho phép dạy và học từ xa. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành giáo dục không chỉ giới hạn trong việc dạy và học trực tuyến sau COVID19.
Mặc dù một số học viện giáo dục đã sử dụng các giải pháp công nghệ trong nhiều năm qua, hầu hết các trường học và trường đại học hiện đã nhận ra tầm quan trọng của việc chuyển đổi kỹ thuật số trong thế giới giáo dục trong bối cảnh COVID-19 bùng phát. Chính phủ ở các quốc gia khác nhau đang nỗ lực để giảm thiểu tác động tức thời của việc đóng cửa trường học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên tục giáo dục cho tất cả mọi người.
Nhiều viện giáo dục đang cung cấp dịch vụ học tập từ xa cho học sinh trong khi một số học viện đang chuẩn bị để trở lại bình thường mới và với sự trợ giúp của các giải pháp công nghệ mới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các chủ đề sau:
- Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là gì?
- Những lĩnh vực chính của Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là gì?
- Chuyển đổi kỹ thuật số trong môi trường khuôn viên trường
- Chuyển đổi kỹ thuật số trong môi trường học tập
- Chuyển đổi kỹ thuật số trong phương pháp giảng dạy
- Những điều cần cân nhắc khi nghĩ về Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành giáo dục?
I. Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là gì?
Chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là tăng cường hoạt động kinh doanh cốt lõi của tổ chức để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả bằng cách tận dụng dữ liệu và công nghệ. Trong ngành giáo dục, khách hàng mục tiêu có thể là học sinh, giáo viên, nhân viên và cựu sinh viên và việc số hóa ngành giáo dục có thể mang lại lợi ích cho cả sinh viên và giảng viên.
Chuyển đổi Kỹ thuật số nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm của sinh viên có thể bao gồm:
- cho phép người học đăng ký nhập học thông qua ứng dụng di động hoặc ứng dụng web
- cung cấp một loạt các tùy chọn học trực tuyến
- sử dụng công nghệ để theo dõi sự tiến bộ của người học và chạy các giao thức can thiệp
- cho phép các khoa tổ chức các lớp học trực tuyến.
II. Những lĩnh vực chính của Chuyển đổi Kỹ thuật số trong Giáo dục là gì?
Chuyển đổi Kỹ thuật số trong Giáo dục không chỉ có nghĩa là cải thiện trải nghiệm của học sinh; nó cũng tập trung vào việc tăng cường môi trường khuôn viên trường, phương pháp giảng dạy và học tập. Do đó, chúng tôi đã phân loại chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục thành ba loại:
- Chuyển đổi trong môi trường khuôn viên trường học
- Chuyển đổi trong phương pháp học tập
- Chuyển đổi trong phương pháp giảng dạy
III. Chuyển đổi kỹ thuật số trong môi trường khuôn viên trường học
Để cha mẹ có thể vượt qua nỗi sợ hãi không muốn gửi trẻ đến trường nếu có một số chiến lược đảm bảo các cơ sở giáo dục an toàn cho trẻ và không có nguy cơ lây nhiễm.
Chúng tôi tin rằng công nghệ có thể giúp xác định xem học sinh nên bắt đầu đi học tại trường học hay trường đại học.
Sau đây là một số công nghệ và ứng dụng có thể giúp biến đổi môi trường tại cơ sở trường học / trường đại học:
Kiểm tra nhiệt khi tới trường
Tại các trường học có thể sử dụng thiết bị chụp ảnh nhiệt để phát hiện xem nhiệt độ cơ thể của học sinh hoặc giáo viên là bình thường hay cao hơn mức bình thường. Các cơ quan chức năng không được phép cho học sinh hoặc giáo viên đó vào trường và đề nghị họ đến gặp bác sĩ để điều trị. tiếp xúc với bất kỳ ai trong khuôn viên trường và theo dõi tất cả các liên hệ để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.
Điểm danh không tiếp xúc
Các trường học / trường đại học cần thay thế hệ thống điểm danh bằng sinh trắc học bằng hệ thống điểm danh không tiếp xúc để tránh nguy cơ lây lan vi rút. Do đó, các trường học, trường đại học và tất cả các trung tâm giáo dục khác là điều cần thiết để tránh việc nhập học vào hệ thống sinh trắc học. Việc sử dụng hệ thống điểm danh không tiếp xúc không yêu cầu thiết lập thiết bị phần cứng mới. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng camera IP hoặc CCTV hiện có của mình để chụp khuôn mặt của một người và đánh dấu sự tham dự của họ bằng cách nhận dạng họ bằng nhận dạng khuôn mặt. Camera IP có thể được lắp đặt ở lối vào của viện và các lớp học sẽ ghi lại khuôn mặt của giáo viên và học sinh rồi thêm dữ liệu khuôn mặt của họ cùng với nhật ký thời gian vào hồ sơ điểm danh trong thời gian thực. Nó sẽ làm giảm nguy cơ tiếp xúc với nhiễm trùng.
IV. Chuyển đổi kỹ thuật số trong môi trường học tập
Các học viện giáo dục đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành giáo dục với việc tăng cường sử dụng các lớp học trực tuyến và các giải pháp hội nghị truyền hình. Đây là thời điểm thích hợp để triển khai và xây dựng các giải pháp công nghệ sẽ thay đổi cách thức học tập được cung cấp cho học sinh.
Chúng ta hãy hiểu làm thế nào công nghệ có thể giúp mang lại hiệu quả cho các phương pháp học tập mới.
Giải pháp hội nghị truyền hình cho các nghiên cứu ở nước ngoài
Cuộc khủng hoảng hiện đang ảnh hưởng đến giáo dục quốc tế và học sinh không thể ra nước ngoài và theo đuổi các chương trình học cao hơn. Trì hoãn các khóa học hoặc nghiên cứu không phải là một lựa chọn. Các bài đánh giá trực tuyến có thể được thực hiện và các trường đại học có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập học và nhận học sinh ảo . Họ có thể tham dự các lớp học trực tuyến và hội thảo trên web và tham dự các lớp học thể chất sau khi được phép đi du lịch quốc tế.
AR / VR cho trải nghiệm học tập tốt hơn
Ngành giáo dục cần nắm bắt các công nghệ mới để luôn cập nhật trong thế giới ngày càng phát triển. AR và VR là cấp độ tiến hóa tiếp theo trong hệ thống học tập. Với AR và VR, bạn có thể tạo ra một môi trường tương tác và ảo cho học sinh của mình. Những công nghệ này có thể làm cho quá trình giải thích các khái niệm phức tạp trở nên dễ dàng hơn bằng cách triển khai một yếu tố hình ảnh-âm thanh tương tác.Sử dụng VR, bạn có thể đưa học sinh của mình tham gia chuyến tham quan ảo đến những địa điểm khác nhau và trẻ em sẽ cảm thấy như chúng đã thực sự đến được đó. Ngoài ra, nó có thể giúp bạn giải thích thực tế về các khái niệm giáo dục và học sinh có thể hiểu nó một cách hiệu quả.
Ví dụ: một trong những ứng dụng AR, Elements 4D cho phép học sinh kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để nghiên cứu hóa học trong thực tế. Elements 4D là một tập hợp các khối gỗ được thiết kế đẹp mắt có thể trở nên sống động bằng ứng dụng 4D của DAQRI. Mỗi mặt của khối đại diện cho một ký hiệu hóa học khác nhau, mô tả các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Chiếu kính ngắm của ứng dụng lên các khối sẽ ngay lập tức chuyển chúng thành các biểu diễn 4D của phần tử đó. Nó sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về các khái niệm hóa học .
Việc triển khai VR / AR cũng sẽ giảm nhu cầu chạm vào đối tượng vật lý mà bạn đang sử dụng để thử nghiệm. Vì chạm vào các đối tượng liên tiếp có thể làm tăng nguy cơ lây lan vi-rút, VR có thể mang lại trải nghiệm học tập không chạm cho học sinh, giảm thiểu rủi ro sau COVID-19.
Học tập thích ứng
bằng cách sử dụng các công nghệ học tập thích ứng, các viện giáo dục có thể cá nhân hóa nội dung và trải nghiệm giáo dục theo những cách thức sáng tạo. Nó được sử dụng để cung cấp các giải pháp tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu học tập của các cá nhân cụ thể.
Ví dụ: Quizalize là một nền tảng học tập giúp giáo viên chuyển đổi các bài kiểm tra nhàm chán thành các trò chơi tương tác và vui nhộn. Nền tảng phân biệt việc học một cách tự động tùy thuộc vào thành tích của học sinh.
Việc triển khai AI trong phần mềm giáo dục có thể giúp mang lại quá trình học tập thích ứng cho học sinh.
Ứng dụng / Nền tảng học tập
COVID-19 đã khiến các trường học trên toàn thế giới phải đóng cửa. Kết quả là, ngành giáo dục đã chuyển đổi mạnh mẽ với sự gia tăng của học tập trực tuyến, nơi học sinh tham gia vào các nền tảng kỹ thuật số để học tập. tặng đề thi thử để luyện thi. Là một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, bạn có thể xây dựng một nền tảng học tập tương tác cho học sinh của mình, cho phép họ truy cập nội dung học tập tốt nhất dưới dạng văn bản, PDF, hình ảnh, âm thanh và video.
AI và Chatbots
Nhiều tổ chức đang tìm cách áp dụng việc sử dụng chatbots để đáp ứng nhu cầucủa học sinh trong khi tối đa hóa thời gian của người dạy. Chatbots hỗ trợ AI Có thể được sử dụng để phân tích phản hồi của học sinh và cung cấp cho họ nội dung học tập dựa trên sự lựa chọn của họ. Robot sử dụng AI cũng có thể được sử dụng để dạy học sinh bằng cách chuyển đổi một bài giảng thành một chuỗi tin nhắn để làm cho nó giống như một cuộc trò chuyện. Bot có thể đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh và cung cấp phần tiếp theo của bài giảng cho phù hợp.
Ví dụ: Botsify là một chatbot hoạt động theo cách tương tự. Nó cung cấp một chủ đề cụ thể cho học sinh dưới dạng hình ảnh, video, văn bản hoặc kết hợp cả hai. Khi học sinh học bất kỳ chủ đề nào, học sinh phải trả lời các câu đố và nộp câu trả lời cho giáo viên. Bằng cách này, các khoa cũng có thể theo dõi hoạt động của học sinh.
V. Chuyển đổi kỹ thuật số trong phương pháp giảng dạy
Các học viện giáo dục đang xem công nghệ như một cơ hội để xây dựng phương pháp giảng dạy và kết nối với học sinh một cách hiệu quả. Mọi người ngày nay đều sở hữu các thiết bị thông minh, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính, máy tính xách tay và máy tính bảng. Học tập để chuyển đổi phương pháp giảng dạy bằng cách sử dụng công nghệ là một cách đáng kể để mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn cho học sinh.
Chúng ta hãy thảo luận về một số phương pháp có thể tạo ra chuyển đổi kỹ thuật số trong thế giới giáo dục.
- Lớp học Thông minh
Cho dù đó là lớp học trực tuyến hay lớp học vật lý, bảng trắng kỹ thuật số có thể giúp bạn thu hút học sinh một cách hiệu quả bằng các phương pháp học tập tương tác. Trong khi giảng dạy qua bảng trắng kỹ thuật số, giáo viên không bị hạn chế chỉ sử dụng một hoặc hai màu. Thay vào đó, họ có thể sử dụng các hình dạng có màu sắc khác nhau như hình tròn, hình chữ nhật hoặc ngôi sao để giải thích các khái niệm phức tạp một cách nhanh chóng và tương tác hơn. - Đánh giá trực tuyến dựa trên AI
Sự phát triển từ phương pháp tiếp cận bằng bút và giấy sang nền tảng trực tuyến và tự động đóng vai trò là nền tảng trong ngành giáo dục. Khi các trường cao đẳng và trường học đóng cửa, các học viện giáo dục đã chuyển sang phương pháp giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, thách thức đối với các nhà cung cấp giáo dục là làm thế nào để tổ chức các bài kiểm tra, đánh giá và xác định kết quả học tập. AI sử dụng mạng nơ-ron và các thuật toán học sâu để khiến máy móc học hỏi kinh nghiệm để thực hiện các hoạt động giống như con người. ngăn chặn sự mạo danh.Có thể tiến hành các dạng kiểm tra khác nhau, cho dù đó là câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi loại đoạn văn, trình mô phỏng đánh máy và mã hóa hoặc đầu vào video và âm thanh.Với các công cụ đánh giá trực tuyến, bạn có thể thực hiện bài kiểm tra trực tuyến một cách dễ dàng. - Phân tích dựa trên AI về người học
Các trường đại học và phổ thông ngày nay phải đối mặt với rất nhiều thách thức, bao gồm tỷ lệ bỏ học cao, sự kém hiệu quả của phương pháp tiếp cận truyền thống “một kích thước phù hợp với tất cả” và học sinh rời rạc. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu lớn và AI có thể giúp tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và giải quyết những thách thức này. bỏ học. Với phân tích dữ liệu về hành vi của học sinh bằng cách sử dụng AI, các giáo sư có thể hiểu rõ hơn về khả năng học tập của từng học sinh để có thể cho phép họ giảng dạy hiệu quả hơn. - Thi cử từ xa hỗ trợ AI
Thi cử từ xa là một công nghệ cho phép các học viện giáo dục tiến hành kiểm tra trực tuyến để ngăn học sinh tham gia vào bất kỳ phương tiện không công bằng nào. Nó cung cấp nhiều cơ hội để đánh giá trực tuyến. Nó không yêu cầu người giám sát thủ công phải theo dõi học sinh trong suốt quá trình kiểm tra. nó cũng có thể chụp màn hình máy tính để bàn, hình ảnh và nhật ký trò chuyện. Nó cũng có thể theo dõi toàn bộ buổi kiểm tra, bao gồm cả những trường hợp không chuẩn, ví dụ: một học sinh nghiêng người khỏi webcam của họ hoặc rời khỏi phòng.Vì vậy, kiểm tra hoặc đánh giá trực tuyến không còn là mối quan tâm của các học viện giáo dục nếu họ có một hệ thống đánh giá hỗ trợ AI.
VI. Những điều cần cân nhắc khi nghĩ về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục?
1. Xác định các lĩnh vực của tổ chức để phát triển kỹ thuật số
Khi bạn dự định chuyển sang kỹ thuật số, trước tiên bạn cần xác định nơi bạn cần triển khai công nghệ vào quy trình giáo dục. Xem xét những gì nên được chuyển đổi có thể giúp bạn tiến hành đúng hướng về chuyển đổi kỹ thuật số.
Ví dụ, trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, xây dựng thương hiệu, học tập trực tuyến và nâng cao lớp học.
Dựa trên những gì bạn yêu cầu để chuyển đổi viện giáo dục của mình, điều quan trọng là phải xác định các lĩnh vực của tổ chức để chuyển sang kỹ thuật số với các bên liên quan.
2. Kết nối mọi thứ để hỗ trợ thế giới kỹ thuật số của ngày mai
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược tiềm năng và phát triển một hệ sinh thái kết nối các quy trình, con người và mọi thứ của bạn để xây dựng một mạng tương tác thông minh và an toàn.
3. Triển khai phân tích để tự động hóa, hiểu và tiết kiệm tiền
Trước khi bạn quyết định chuyển sang kỹ thuật số, điều cần thiết là sử dụng dữ liệu thời gian thực và cuộc sống thực để lên kế hoạch cho các sáng kiến chiến lược nhằm triển khai các bản nâng cấp, nâng cao hiệu suất và đưa ra các quyết định về cơ sở hạ tầng.
4. Triển khai các mô hình kinh doanh mới
Chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là triển khai các mô hình kinh doanh mới có thể thúc đẩy tăng trưởng, doanh thu và cải thiện thương hiệu. Đảm bảo xác định các mô hình kinh doanh mới trong quy trình giáo dục có thể mang lại sự chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm tổng thể cho cả học sinh và nhà cung cấp giáo dục.
5. Hướng tới một nền tảng duy nhất, đơn giản
Chuyển đổi kỹ thuật số là nới lỏng và nâng cao các mô hình hiện có của bạn, không làm phức tạp chúng. Do đó, nó luôn hướng tới một nền tảng duy nhất, đơn giản và tùy chỉnh thay vì dựa vào nhiều phần mềm và công cụ để thực hiện một số hành động.
Kết luận
Giai đoạn tiếp theo của chuyển đổi kỹ thuật số được xây dựng dựa trên những thành công mà trường học đã đạt được với giai đoạn đầu tiên của chuyển đổi kỹ thuật số thông qua các công nghệ mới được thiết kế để mở rộng và phong phú trải nghiệm giáo dục.
Với việc số hóa trải nghiệm học tập, cả học sinh và giáo viên đều có thể nâng cao kỹ năng của mình để tạo ra một quá trình giáo dục hấp dẫn. Từ học trực tuyến đến lớp học thông minh, phân tích hiệu suất của học sinh, trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và kiểm tra trực tuyến.
Khi xã hội ngày càng tập trung vào kỹ thuật số hơn bao giờ hết, các trường học bắt buộc phải hoạt động với tư duy đầu tiên về kỹ thuật số để định vị học sinh đạt được thành công hôm nay và trong tương lai.