Tài chính kỹ thuật số đang phát triển như thế nào ở các nước đang phát triển?

Trong thế giới ngày nay, nơi làm việc đang trải qua những biến đổi đáng kể. Công nghệ đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó cho phép chúng ta sống một cuộc sống đơn giản. Trong mọi lĩnh vực của đời sống, mọi thứ đang được chuyển sang kỹ thuật số để giảm việc sử dụng các phương pháp cũ thay thế bằng những phương pháp hiện đại hóa tối ưu hơn.
Chuyển đổi kỹ thuật số vẫn là một chủ đề nóng, đặc biệt là giữa các ngành công nghiệp khác nhau. Tùy thuộc vào ngành nghề, thuật ngữ có thể chỉ ra một cái gì đó hoàn toàn khác nhau đối với một công ty. Việc một ngành áp dụng công nghệ mới sẽ khác hẳn so với ngành khác, chẳng hạn như Các hình thức sử dụng số hóa khác nhau trong Truyền thông, Sản xuất, Vận tải, Khách sạn hoặc Du lịch, Chăm sóc sức khỏe, Giáo dục, Tài chính, Năng lượng, Truyền thông, Bán lẻ, v.v. .
Một trong số đó là tài chính kỹ thuật số trở thành kẻ thống trị trong lĩnh vực của họ và nổi bật nhất trong ngành tài chính. Chúng ta hãy thảo luận thêm về tài chính kỹ thuật số, tăng trưởng tài chính kỹ thuật số và cách thức hoạt động của tài chính kỹ thuật số ở các nước đang phát triển?
Tài chính kỹ thuật số là gì?
Công nghệ tài chính mới có thể giúp bạn nhận được các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn và làm cho hệ thống tài chính hiệu quả hơn. Nó bao gồm một loạt các sản phẩm, ứng dụng, thủ tục và mô hình kinh doanh đã cách mạng hóa cách thức cung cấp các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Đầu tư vào công nghệ mới đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây và tỷ lệ phát minh đang tăng theo cấp số nhân. AI, mạng xã hội, máy học, ứng dụng di động, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn đã tạo ra các dịch vụ và mô hình kinh doanh mới từ cả các tổ chức tài chính truyền thống và những người tham gia thị trường mới.
Các sản phẩm và dịch vụ tài chính kỹ thuật số:
Có nhiều dịch vụ tài chính được số hóa: Ngân hàng di động, Blockchain, Dữ liệu lớn, Fintech, Nhà quản lý tài sản tự động, Ứng dụng di động.
Tài chính kỹ thuật số có thực sự hữu ích không?
Để giúp đỡ và tiếp cận dễ dàng vì nó có thể không nhanh chóng hoạt động ở các nước đang phát triển. Hầu hết mọi người không có quyền truy cập ngân hàng và nếu mọi người có quyền truy cập ngân hàng thì sẽ ít sử dụng tài khoản của họ thường xuyên hơn. Có những thuận lợi nhưng cũng như bất lợi ở các nước đang phát triển Dịch vụ Tài chính Kỹ thuật số để tiếp cận chúng. Một số ưu điểm và khuyết điểm như sau:
Ưu điểm:
1. Dễ dàng và Hiệu quả: Nhiều hoạt động hàng ngày có thể được hoàn thành nhanh hơn hoặc thậm chí hoàn toàn tự động. Chỉ với một cú nhấp chuột, bạn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình. Điều này cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn trong khi vẫn tiết kiệm được tiền.
2. Trải nghiệm khách hàng tích cực: Trải nghiệm khách hàng tốt bắt đầu với việc mỗi nhóm nội bộ trong công ty của bạn biết vai trò của họ trong việc cung cấp trải nghiệm đó.
3. Tính minh bạch của thông tin: Tính khả dụng và khả năng truy cập của thông tin có thể được kiểm soát khi cần thiết. Điều này đảm bảo an ninh trong khi cũng ngăn chặn quá tải dữ liệu.
4. Thân thiện với môi trường: Ít cần phân phối vật lý hơn khi thông tin được truyền qua các phương tiện kỹ thuật số, giúp giảm thiểu phát thải liên quan đến giao thông.
Nhược điểm:
1. Tiếp cận Ngân hàng thấp hơn: Nó sẽ không hoạt động hoàn hảo ở các nước đang phát triển vì hầu hết họ không có quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính và ngân hàng.
2. Tích hợp: Có thể bất tiện khi di chuyển công việc đã lưu trữ hoặc đang thực hiện, cũng như dữ liệu, từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Trong khi thủ tục đang được hoàn tất, nó sẽ cần các nguồn lực bổ sung từ nhân viên CNTT của bạn.
3. Tuân thủ: Các nhóm tài chính phải xem xét các yêu cầu của một số luật, chẳng hạn như SOX, GDPR và HMRC trong khi cập nhật công nghệ.
Bao gồm tài chính kỹ thuật số:
Bao gồm tài chính kỹ thuật sốcó thể được mô tả là bị loại trừ và các khu vực nông thôn có quyền truy cập kỹ thuật số và sử dụng các dịch vụ tài chính chính thức. Không đủ tài chính và khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính là hai trong số những rào cản được nêu thường xuyên nhất đối với quyền sở hữu tài khoản. Những người không có ngân hàng được phục vụ thông qua điện thoại di động, internet và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số dựa trên thẻ.
Tài chính kỹ thuật số đang phát triển như thế nào ở các nước đang phát triển?
Ở các nước phát triển, khái niệm xã hội không tiền mặt không còn xa vời nhưng ở các nước đang phát triển, câu chuyện lại khác. Nhiều người không thể tham gia vào ngay cả các hệ thống tài chính cơ bản nhất, thay vào đó dựa vào tiền tệ thực tế.
Khoảng 1,7 triệu người trưởng thành trên thế giới “không có ngân hàng” vào năm 2017. Điều này cho thấy họ không có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản tiền di động. Tuy nhiên, bây giờ họ đã nhận thức được tài chính kỹ thuật số và có điện thoại di động và họ có thể nhanh chóng sử dụng các dịch vụ công nghệ tài chính.
- Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số có vai trò to lớn trong việc cải thiện tình hình kinh tế của chúng ta và đầu tư vào tương lai, bất kể chúng ta cư trú ở đâu.
- Tín dụng, giao dịch thương mại điện tử, mua bán lẻ, chuyển tiền, thanh toán xuyên biên giới, bảo hiểm, cho vay kỹ thuật số và quản lý tiết kiệm chỉ là một vài ví dụ.
- Ở các nước đang phát triển, fintech cho phép những người có khả năng tiếp cận tài chính hạn chế trước đây trở nên hiểu biết hơn về tài chính và quản lý công việc của chính họ tốt hơn.
- Các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Mexico đã nhận thấy những kết quả có lợi lớn nhất từ các dịch vụ tài chính mà họ cung cấp.
- Fintech ngụ ý sự khởi đầu của một cộng đồng công nghệ, cũng như các vị trí việc làm mới và triển vọng đầu tư.
Kết luận:
Dịch vụ tài chính kỹ thuật số là một khía cạnh quan trọng của cơ sở hạ tầng của nền kinh tế đương đại, cho phép các cá nhân, tổ chức và chính phủ giao dịch hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đối với cả người dân và doanh nghiệp, số hóa tài chính có tiềm năng giảm chi phí và cung cấp các lựa chọn thị trường và phong cách sống mới.