Định danh khách hàng trực tuyến (electronic Know Your Customer) là gì và nó được áp dụng như thế nào?

Sự  ra đời của thuật  ngữ eKYC (định danh khách hàng trực tuyến)  là do sự chuyển đổi của một số quy trình quan trọng trong các ngành cần  xác minh danh tính của khách hàng và người dùng của họ với nhiều kiểm soát nghiêm ngặt  hơn bình thường.

Mặc dù từ eKYC đã được sử dụng gần đây và vẫn đang lan rộng, thuật ngữ được sử dụng để chỉ quy trình  KYC (định danh khách hàng) nổi tiếng đã được các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan  sử dụng trong một  thời gian dài hơn.

KYC: Định danh khách hàng

Quy trình KYC là tiền thân của eKYC. Quá trình này bao gồm một loạt các biện pháp kiểm soát liên quan đến việc xác định khách hàng và người dùng mới trong giai đoạn giới thiệu kỹ thuật số.

Quy trình KYC

Các ngành tài chính, ngân hàng, dịch vụ đầu tư, bảo hiểm và các ngành liên quan khác là những ngành đầu tiên tạo ra khái niệm KYC . Do tính bảo mật yêu cầu xác thực từ khách hàng, nó không chỉ cần thiết mà còn là yêu cầu pháp lý để xác minh danh tính của người dùng một cách đáng tin cậy.

Mặc dù xác minh danh tính là một thực tiễn áp dụng cho mỗi và mọi công ty và tổ chức bất kể lĩnh vực hoạt động của họ là gì, việc thực hiện nhiệm vụ này với các biện pháp kiểm soát toàn diện hơn và rất cụ thể là điều được quy định và những công ty nào trong các ngành nói trên có nghĩa vụ pháp lý.

Số hóa: eKYC (Định danh khách hàng trực tuyến) là gì?

Định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) là sự chuyển đổi quy trình KYC sang bình diện kỹ thuật số và trực tuyến . Lĩnh vực tài chính và các ngành liên quan của nó là những ngành tiên phong về kỹ thuật số. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra sớm hơn nhiều trong các lĩnh vực hoạt động này so với các lĩnh vực hoạt động khác vẫn còn được neo trong các mô hình bán số hóa.

Định danh khách hàng trực tuyến

Bằng cách này, chúng ta có thể định nghĩa eKYC là một tập hợp các biện pháp kiểm soát xác minh danh tính khách hàng và người dùng được số hóa. Trái ngược với người tiền nhiệm của nó, nó chuyển đổi toàn bộ quy trình thành không cần giấy tờ, có khả năng làm cho nó được điều khiển từ xa và tự động hóa với các tác vụ bot thông minh mà các tác nhân của con người thực hiện trước đây.

Các loại eKYC

Chúng ta có thể xác định ba loại eKYC theo cách triển khai của chúng :

  • Được hỗ trợ : Tại đây, một nhân viên tự thực hiện kiểm tra KYC nhưng với sự trợ giúp của các hệ thống số hóa để thu thập, xác minh và lưu trữ tài liệu nhận dạng. Việc xác minh và kiểm tra chéo giữa khuôn mặt trên tài liệu và khuôn mặt của con người được thực hiện bởi nhân viên là người chứng thực rằng khách hàng chính là người sử dụng chính xác.
  • Bán hỗ trợ : Mô hình này dựa trên việc thực hiện quy trình eKYC tại các địa điểm thực tế nhưng do khách hàng tự quản . Người dùng thực hiện toàn bộ quy trình tại một địa điểm thương mại, nơi có các đại lý có thể trợ giúp, nhưng chính khách hàng mới là người tương tác với một hệ thống kỹ thuật số trên một thiết bị điện tử . Chúng ta cũng có thể nói về hệ thống eKYC bán hỗ trợ liên quan đến các mô hình hội nghị truyền hình, hiện cho phép quá trình được thực hiện từ xa.
  • Không được hỗ trợ : Đây là phương pháp mà có thể liên kết chặt chẽ với thuật ngữ điện tử Biết khách hàng. Chúng ta sẽ nói về một hệ thống eKYC trực tuyến có thể thực thi trên bất kỳ thiết bị điện tử nào có truy cập Internet và không có sự can thiệp từ xa hoặc trực diện của tác nhân con người. Người dùng sẽ tự mình thực hiện với sự trợ giúp của các hướng dẫn trên màn hình.

Quy trình xác minh danh tính hoạt động như thế nào trong quy trình eKYC?

Quy trình xác minh danh tính trong eKYC đối với người dùng không quá khác biệt so với quy trình KYC thông thường. Ngoài các lợi ích về thời gian và thủ tục giấy tờ , quy trình này vẫn giống nhau ngoại trừ trong eKYC, việc kiểm tra này được thực hiện bởi một hệ thống tự động chứ không phải bởi một nhân viên .

Người dùng có thể thực hiện eKYC trực tuyến từ thiết bị của họ, được hướng dẫn bởi một giao diện đơn giản và thuận tiện (với thuyết minh trong một số giải pháp nhất định) hoàn tất quy trình trong vòng chưa đầy 3 phút . Xác minh danh tính kỹ thuật số có thể được thực hiện theo một số cách, nhưng không phải tất cả chúng đều tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật và quy định khắt khe nhất .

Các giai đoạn của eKYC

Nhận dạng video sinh trắc học là phương pháp an toàn và bảo mật nhất để xác minh danh tính trong quy trình eKYC ở bất kỳ thị trường và ngành nào và hoạt động như sau:

Quy trình xác minh danh tính

1. Người dùng đăng ký dữ liệu của mình trên nền tảng.

2. Người dùng được yêu cầu xuất trình thẻ căn cước của mình trước camera từ phía trước và phía sau.

3. Trí tuệ nhân tạo trích xuất dữ liệu từ tài liệu và kiểm tra tính trung thực và tính toàn vẹn của nó.

4. Người dùng được yêu cầu hiển thị khuôn mặt của mình và thực hiện một hành động làm bằng chứng sống.

5. Hệ thống tự động trích xuất một mẫu khuôn mặt sinh trắc học từ khách hàng để xác định họ, tạo một người dùng trong hệ thống và tham chiếu chéo dữ liệu với những người có trong tài liệu nhận dạng.

6. Hệ thống tạo ra các thông tin xác thực để cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào hệ thống và các sản phẩm và dịch vụ được ký hợp đồng sau đó thông qua xác thực sinh trắc học trên khuôn mặt .

Đối với chuỗi các bước này trong quy trình eKYC, điều cần thiết là phải xem xét trải nghiệm người dùng và giao diện mà chúng sẽ diễn ra. Chỉ những giải pháp xác minh danh tính được đánh giá cao nhất cho các quy trình eKYC trực tuyến mới có thể tránh bị bỏ dở giữa chừng và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao .

eKYC, AML và ngành FinTech

Phòng chống rửa tiền (AML) là một mối quan tâm lớn đối với các công ty trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và các lĩnh vực liên quan. Việc thiết lập các chiến lược AML là cần thiết, vì có nhiều quy định bắt buộc các công ty phải thiết lập các biện pháp kiểm soát này.

KYC là một quy trình quan trọng trong các chính sách và kiểm soát của AML (Chống rửa tiền) và có khả năng giải quyết nhiều rủi ro liên quan đến các công ty trong các lĩnh vực này. Các cuộc tấn công gian lận danh tính và đánh cắp danh tính là nhu cầu cấp thiết đối với các nền tảng giao dịch, tiền điện tử, các công ty bảo hiểm trực tuyến và bất kỳ công ty FinTech nào .

Phòng chống rửa tiền (AML)

Mặt khác, eKYC đang làm cho nó có thể tự động hóa việc tuân thủ pháp luật với Hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát chống gian lận số hóa được tích hợp vào quá trình giới thiệu khách hàng mới. Ngoài ra, không chỉ trong quá trình giới thiệu mà còn trong quá trình xác thực và ký hợp đồng , các hệ thống bắt nguồn từ những hệ thống được sử dụng trong eKYC có thể được thiết lập để giảm thiểu bất kỳ loại nỗ lực gian lận nào.

Tại sao phải số hóa quy trình KYC

Sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ số hóa đã khiến các công ty tập trung nỗ lực tiếp cận các thị trường bên ngoài biên giới an toàn và nhanh chóng . Khả năng mở rộng là một trong những mục tiêu chính của các doanh nghiệp trong trung hạn, tận dụng lợi thế của đề xuất giá trị của họ và khả năng của các hệ thống kỹ thuật số để vận hành dễ dàng ở mọi nơi trên thế giới.

Theo nghĩa này, eKYC, đáp ứng các tiêu chuẩn đã được thực hiện ở hầu hết các khu vực, có khả năng, nếu được thực hiện đúng cách và thích ứng với từng thị trường, cho phép các công ty kết hợp người dùng và khách hàng ở bất kỳ khu vực nào với sự đảm bảo đầy đủ về mặt pháp lý .

Mặt khác, năng suất và hiệu quả là điều quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ tổ chức nào. EKYC nâng tỷ lệ lên những đỉnh cao không thể đạt được trước đây nhờ các hệ thống không có lỗi cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn , gạt bỏ sự quan liêu sang một bên .